เพชร

เพชร

เพชรนับว่าเป็นอัญมณีที่มีค่า และบางครั้งมีค่าที่ต้องแลกกันด้วยชีวิต หรือราคาที่สูงเกินกว่าจะไขว้คว้า เป็นของที่ล้ำค่าที่ผู้คนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ที่จะอาจเอื้อม ดังนั้นการรับซื้อเพชรต้องเป็นเฉพาะบุคคลเท่านั้นที่จะเป็นเจ้าของได้ บางครั้งเพชรยังนำไปผูกติดกับความอาถรรพ์ ที่อยู่เหนือธรรมชาติก็ได้ และเพชรยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับเพื่อแสดงฐานะ และชาติตระกูลได้อีก เมื่อเพชรมีความสำคัญอย่างนี้ จึงมีผู้กำหนดมาตรฐานของเพชรเอาไว้ว่าต้องมีลักษณะอย่างไร ดังนี้
วิธีการเลือกเพชรเพื่อที่จะรับซื้อ หรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ อาจเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต เนื่องจากเป็นการรับซื้อของที่มีมูลค่าสูงและยังมีผลทางด้านจิตใจอีกด้วย จึงต้องพิจารณากันอย่างดีและละเอียดถี่ถ้วนสักหน่อย เพื่อจะได้เลือกซื้อเพชรได้ถูกใจ และได้คุณภาพเพชรที่ดีอย่างมั่นใจ ซึ่งเป็นไม่ใช่เกินความสามารถอีกต่อไป

 

ก่อนอื่นต้องรู้ไว้ก่อนว่าเพชรนั้นมีมาตรฐานอยู่ 4 ประการ หรือในวงการเรียกว่า 4Cs ได้แก่
1. กะรัต (Carat Weight)
2. การเจียระไน (Cut)
3. สี (Color)
4. ความสะอาด หรือตำหนิ (Clarity)
การรับซื้อเพชรต้องมีใบเซอร์รับรองเพชร ในการรับซื้อเพชรกันแต่ละครั้งต้องให้มีความแน่ใจว่าได้ของดี เนื่องจากเพชรเป็นของที่มีมูลค่าสูง มีราคามาก จึงต้องการให้เกิดความมั่นใจ โดยต้องระบุรายละเอียดของเพชรแต่ละเม็ดไว้อย่างละเอียด ทั้งในเรื่องของ ขนาด สี ลักษณะหรือตำหนิ และการเจียระไน ซึ่งเรียกว่าใบเซอร์ซึ่งต้องเป็นใบรับรองที่เชื่อถือได้หรือจากสถาบันอัญมณีสากลที่มีชื่อเสียง และเชื่อถือได้ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้ซื้อต้องได้เพชรที่มีคุณค่าสมราคา และมีคุณภาพที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล มิใช่การแอบอ้างรับรองกันเองของร้านค้าเพชร เนื่องจากแต่ละร้านก็มักจะมีมาตรฐานของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น สถาบันหลัก ๆ ที่สามารถออกใบรับรองเพชรที่ทั่วโลกให้ความเชื่อมั่นได้แก่ GIA (Gemological Institute of America) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางด้านอัญมณี ฯ ที่เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก และเป็นที่นิยมมากที่สุด ซึ่งเชื่อกันว่าเพชรที่ได้ใบรับรอง หรือใบเซอร์จาก GIA ต้องมีมาตรฐานที่ดีที่สุด ซึ่งในทุกวันนี้เพชรของสถาบัน ฯ ต้องได้รับการเลเซอร์รหัสเลขประจำของเพชรไว้ที่ขอบเพชรทุกเม็ด ทาง GIA เป็นสถาบันที่ได้คิดค้นและพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพเพชรที่โดดเด่นที่สุด ได้แก่ ระบบการประเมินคุณภาพสีของเพชรที่ใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษกำกับแทนระดับสี เช่นD จะเท่ากับระดับสีของเพชรที่ใส ไม่มีสี หรือที่เราเรียกกับว่าน้ำ 100% ที่ดีที่สุดนั่นเอง ส่วนสถาบันอื่น ๆ ก็มีเช่น HRD Antwerp (Hoge Raad voor Diamant หรือ Diamont High Council, Belgium) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Antwerp ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นเมืองหลักเมืองหนึ่งที่มีการซื้อขายเพชรของโลก

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top